| ที่มาของคำว่า "คว่ำบาตร" | 
    |   | 
            
  |              "คว่ำบาตร" พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้นิยามว่า "(สำ)  ก. ไม่ยอมคบค้าสมาคมด้วย,  เดิมหมายถึงสังฆกรรมที่พระสงฆ์ประกาศลงโทษคฤหัสถ์ผู้ประทุษร้ายต่อศาสนาด้วย  การไม่คบ ไม่รับบิณฑบาต เป็นต้น."
  ส่วน "หงายบาตร" พจนานุกรมฯ ได้นิยามว่า "(สำ) น. สังฆกรรมที่คณะสงฆ์ประกาศยกโทษให้แก่คฤหัสถ์ที่เคยถูกประกาศคว่ำบาตรมาแล้ว ด้วยการยอมรับบิณฑบาตเหมือนเดิม."
  โดยที่มานั้น ได้พบว่าในพระไตรปิฎกมีเรื่องการคว่ำบาตรเรื่องหนึ่ง ดังนี้
  เจ้าวัฑฒลิจฉวี  เป็นเพื่อนกับพระเมตติยะและพระภุมมชกะ วันหนึ่ง  เจ้าวัฑฒลิจฉวีได้ไปหาหาพระทั้งสอง ครั้นนมัสการถึง ๓ ครั้ง  พระทั้งสองก็ไม่ยอมพูดคุยด้วย  เจ้าวัฑฒลิจฉวีจึงถามว่าตนเองผิดอะไรจึงไม่ยอมพูดด้วย  พระทั้งสองได้กล่าวว่า ท่านทั้งสองได้ถูกพระทัพพมัลลบุตรเบียดเบียน  แต่ท่านกลับไม่ช่วยอะไรเลย เจ้าวัฑฒลิจฉวีจึงถามว่าจะให้ช่วยอะไร  ท่านทั้งสองได้บอกว่าต้องการให้พระทัพพมัลลบุตรสึก  จากนั้นได้แนะนำให้เจ้าวัฑฒลิจฉวีไปกราบทูลพระพุทธเจ้าว่า  ภรรยาถูกพระทัพพมัลลบุตรทำมิดีมิร้าย
  เจ้าวัฑฒลิจฉวีได้ไปกราบทูลพระ  พุทธองค์ตามที่ท่านทั้งสองแนะนำ  พระพุทธองค์รับสั่งให้ประชุมสงฆ์และทรงสอบถามพระทัพพมัลลบุตรว่าได้ทำตามที่  เจ้าวัฑฒลิจฉวีกล่าวหาหรือไม่
  พระทัพพมัลลบุตรได้กราบทูลพระพุทธองค์ว่า "พระองค์ผู้เจริญ ตั้งแต่เกิดมา ข้าพระพุทธเจ้าไม่รู้จักการเสพเมถุนธรรมแม้ในความฝัน ไม่จำต้องกล่าวถึงเมื่อตอนตื่นอยู่"
  จากนั้น พระพุทธองค์ทรงรับสั่งกับภิกษุทั้งหลายว่า "ถ้าเช่นนั้น สงฆ์จงคว่ำบาตรเจ้าวัฑฒลิจฉวี คือ ห้ามสมโภคกับสงฆ์" และทรงแสดงถึงเหตุแห่งการคว่ำบาตรว่ามี 8 ประการ ได้แก่
    - ขวนขวายเพื่อมิใช่ลาภแก่สงฆ์ 
    - ขวนขวายเพื่อมิใช่ประโยชน์แก่สงฆ์ 
    - ขวนขวายเพื่อให้พระอยู่ไม่ได้ 
    - ด่าว่าเปรียบเปรยภิกษุทั้งหลาย 
    - ยุยงให้สงฆ์แตกกัน 
    - ตำหนิติเตียนพระพุทธเจ้า 
    - ตำหนิติเตียนพระธรรม 
    - ตำหนิติเตียนพระสงฆ์
  ฆราวาส  ผู้ใดมีพฤติกรรมดังกล่าว  พระสงฆ์จะประชุมกันแล้วประกาศไม่ให้ภิกษุทั้งหลายคบค้าสมาคมด้วย  การคว่ำบาตรในทางพระวินัยไม่ได้หมายถึงการคว่ำบาตรลง  แต่หมายถึงการไม่รับบิณฑบาต ไม่รับนิมนต์ ไม่รับเครื่องใช้  อาหารหวานคาวที่บุคคลผู้นั้นนำมาถวาย แต่หากต่อมาคนผู้นั้นสำนึกรู้สึกตน  กลับมาประพฤติดี คณะสงฆ์ก็จะประกาศเลิก "คว่ำบาตร"  ยอมให้ภิกษุทั้งหลายคบค้าสมาคมรับบิณฑบาต รับนิมนต์  รับเครื่องถวายไทยธรรมได้ เรียกว่า "หงายบาตร" เป็นสำนวนคู่กัน
  ดัง  นั้นการคว่ำและหงายบาตรจึงถือเป็นการลงโทษทางจารีตแบบหนึ่ง  ที่พระสงฆ์ได้นิยมถือปฏิบัติสืบมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล  เพื่อประโยชน์ในการตักเตือนและความอยู่โดยปกติสุขระหว่างพระสงฆ์และพุทธ  ศาสนิกชน |    |    | 
 		 	   		  
Windows Live: Make it easier for your friends to see  
what you’re up to on Facebook.
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น