วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

{MBAY12/2} FW: GM Vanilla case study ลองอ่านนะ




From: i_am_namtarn@hotmail.com
To: sw_oh@hotmail.com; tinna7@hotmail.com; atomi_ty@hotmail.com; punkzukadreme@hotmail.com; jannaka18@hotmail.com; posaidon_acc@hotmail.com; tornado_ratsa@hotmail.com; burapha_5@hotmail.com; kae_yui_@hotmail.com; peang_pink@hotmail.com; dee_somzaa@hotmail.com; siriluk_sommon@hotmail.com; pui_boon1105@hotmail.com; annop_sor@hotmail.com; i_am_baitey@hotmail.com; baitong660@hotmail.com; bank_206@hotmail.com; panchalee_pp@hotmail.com; chart_inten@hotmail.com; chokie_zz@hotmail.com; pakaorn_yu@hotmail.com; nutsuda_r@hotmail.com; onizuka_j@hotmail.com; golden_generation_05@hotmail.com; golf8881@hotmail.com; granada790@hotmail.com; kib_kib26@hotmail.com; rathanit@hotmail.com; chalakorn_kit@windowslive.com; one_buu@hotmail.com; saijai1@hotmail.com; sasiprapa_hemniti@hotmail.com; kairy_naan@hotmail.com; destination23258@hotmail.com; tuk_ka_ta_ja@hotmail.com; bk_book@hotmail.com; boy_chaiwat@hotmail.com; kik_bb@hotmail.com; saisitlee@hotmail.com; sudatip_nan@hotmail.com; needoo23@hotmail.com; siraphat@oceanglass.com; oratai.limpaphot@th.mahle.com; pavadee555@hotmail.com; ham_hamtaro@hotmail.com; kittiyaporn@tsscthai.com; patcharee24@gmail.com; i_am_nong_pum@hotmail.com; w.namthip@hotmail.com; oui_auimmo@hotmail.com; boaw_boo@hotmail.com; eakawit_r@hotmail.com; pook_pong@hotmail.com; tle66@hotmail.com; supatrap.ph9@gmail.com; daojai_pim@hotmail.com; sawapa_jo@hotmail.com; i_am_namtarn@hotmail.com; bussayakorn_cadsp@hotmail.com; fernnypure@hotmail.com; peanut_nb@hotmail.com
Subject: FW: GM Vanilla case study ลองอ่านนะ
Date: Wed, 18 Aug 2010 09:20:39 +0700



(◡‿◡✿) (◕‿◕✿) (◕〝◕) •.★*... .。.:*ⓝ-ⓐ-ⓜ-ⓣ-❤-Ⓡ-Ⓝ-•.★*... ...*★.• ·*.:。✿✲-·(¯`°.•°•.★* *★ .•°•.°´¯)*¤°•★
 

❤ 。◕‿◕。 *.:。✿*゚'゚・✿.。.:*




 



--- On Wed, 8/4/10, Bundit Thuntaweesub <Bundit.T@STPI.CO.TH> wrote:

 


 Vanilla case study

 

* กรณีศึกษาจากประเทศ สหรัฐอเมริกา *

นี่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นระหว่างลูกค้า บ . General Motors และฝ่ายบริหารลูกค้า ของบริษัทดังกล่าว    ซึ่งลูกค้าได้เขียนจดหมายร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าของบริษัทฯ  ซึ่งก็คือ  รถยนต์ Pontiac
และด้านล่างทั้งหมดที่ส่งมาให้อ่านนี้   คือ ข้อความในจดหมายร้องเรียนที่ส่งมายัง แผนก Pontiac ของ บ. General Motors

******************************************************

        ผมเขียนจดหมายร้องเรียนถึงพวกคุณเป็นฉบับที่  2  แล้ว ผมไม่ตำหนิพวกคุณหรอกนะ ที่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ จากจดหมายฉบับแรกของผม เนื่องจากพวกคุณคงคิดว่าผมบ้า!!!!!   แต่ว่ามันเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของผม

        เรื่องมีอยู่ว่า    ทุกครั้งหลังทานอาหารเย็นที่บ้านผมเค้าจะต้องทานไอศกรีมด้วยทุกครั้ง และทุกครั้งหลังการโหวตว่าจะทานไอศกรีมรสอะไรดี ผมนั่นแหล่ะที่มีหน้าที่ขับรถออกไปซื้อไอศกรีมรสที่คนส่วนใหญ่ต้องการ คุณคงสงสัยว่ามันเกี่ยวกับบริษัทฯ คุณได้ยังงัยใช่มั๊ย ???     เรื่องก็คือ ผมมีปัญหากับรถ Pontiac ที่ผมเพิ่งซื้อมาจากบริษัทฯพวกคุณ ทุกคืนผมจะขับรถคันนี้ไปซุปเปอร์มาเก็ตเพื่อซื้อไอศกรีม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าคนส่วนใหญ่ต้องการทานไอศกรีมรสอะไรในวันนั้น ปัญหาก็คือ หากคืนไหนผมซื้อไอศกรีมรสวนิลา    พอตอนจะขับรถกลับบ้าน รถคันนี้จะ start ไม่ติด       แต่หากวันไหนผมซื้อไอศกรีมรสอื่นๆ   มันกลับ start ติดได้อย่างง่ายดาย   ผมต้องการย้ำให้พวกคุณรู้ว่า    ผมซีเรียสกับปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องการคำตอบจากพวกคุณด้วยว่าทำไม   ทุกครั้งที่ผมซื้อไอศกรีมรสวนิลา รถคันนี้จะ start ไม่ติด     แต่ถ้าหากผมซื้อรสอื่นๆ    มันจะ start ติดทุกครั้ง???? "

        จดหมายฉบับนี้ได้มาถึงประธานบริษัทฯ ถึงแม้ว่าเรื่องราวในจดหมายฉบับนี้  จะดูเหมือนกับเรื่องไร้สาระ แต่ประธานบริษัทฯ ก็ได้ส่งวิศวกร ไปตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชายคนนี้  วิศวกรที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล Case ลูกค้ารายนี้ ได้นัดหมายเวลาเพื่อเดินทางไปกับชายคนนี้ระหว่างที่เค้าต้องขับรถไปซื้อไอศกรีมที่ซุปเปอร์มาเก็ต      คืนแรกหลังจากที่พวกเขาซื้อไอศกรีมรสวนิลา     พอกลับมาที่รถ  รถคันนี้ start ไม่ติด!!!!!!    เป็นเหมือนกับที่ชายคนนี้ร้องเรียนจริงๆ   คือ หากเค้าซื้อไอศกรีมรสวนิลา   รถคันนี้จะ start ไม่ติด แต่เขายังคงไม่เชื่อกับเรื่องที่เกิดขึ้น     วิศวกรกลับไปด้วยความฉงนใจ ครุ่นคิดอย่างหนัก   และไม่เชื่อว่า   เพียงเพราะไอศกรีมรสวนิลา  จะทำให้รถ start ไม่ติด     วิศวกรคนนี้ยังต้องการตรวจสอบปัญหานี้อย่างละเอียด โดยตัดสินใจเดินทางไปซื้อไอศกรีมกับชายคนนี้อีก

 

        คืนแรก   พวกเขาซื้อไอศกรีมรส Chocolate พอขากลับ รถ start ติด   คืนที่สอง    พวกเขาซื้อไอศกรีมรส  Strawberry พอขากลับ   รถก็ยัง start ติด     พอคืนที่สาม    พวกเขาซื้อไอศกรีมรส  Vanilla พอขากลับ   รถกลับ start ไม่ติด ในระหว่างการเดินทางจากบ้านของชายคนนี้ไปยังร้านขายของที่ซุปเปอร์มาร์เกต วิศวกร ก็จะจดรายละเอียดทุกขั้นตอน ไม่ว่า จะเป็นระยะทางใช้, ชนิดของเชื้อเพลิง, เวลาที่ใช้  ตั้งแต่ออกจากบ้านของชายคนนี้ จนกระทั่งถึงที่ร้าน     พอหลังจากนั้น   วิศวกรกลับไปศึกษารายละเอียดทุกขั้นตอนจากบันทึกที่เขาได้จดไว้ และมันก็ไม่น่าเชื่อว่าจากบันทึกของเขา  ได้ทิ้งร่องรอยให้พบกับปัญหา  เขาพบว่า เวลาที่ใช้ในการซื้อไอศกรีมรสวนิลาสั้นกว่าเวลาในการซื้อไอศกรีมรสอื่นๆ      เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในเมืองนี้ จะชอบทานไอศกรีมรสวนิลามากกว่ารสอื่นๆ   เจ้าของร้านจึงได้นำไอศกรีมรสวนิลามาวางขายไว้ที่หน้าร้าน เพื่อลูกค้าจะได้ซื้อสะดวก และรวดเร็ว     ส่วนรสอื่นๆ จะวางไว้หลังร้าน ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาในการซื้อนานกว่ารสวนิลา

 

        วิศวกร ได้คำตอบของปัญหานี้อย่างคาดไม่ถึง  คือ  ปัญหาที่รถ start ไม่ติด     ไม่ใช่เพราะไอศกรีมรสวนิลา แต่เป็นเพราะระยะเวลาที่เขาใช้ในการหยิบไอศรีม ต่างหาก!!!! แต่ทำไมการใช้เวลาสั้นกว่า   ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด มันเป็นสิ่งที่เขาต้องค้นหาต่อไป       ต่อมา  ไม่นานเขาก็พบว่า การใช้เวลาที่เร็วกว่าในการซื้อไอศกรีมรสวนิลา   เครื่องยนต์ยังคงร้อนอยู่ ทำให้การไหลของเชื้อเพลิงยังไม่สมบูรณ์   จึงไม่สามารถ start เครื่องได้   แต่ในทางตรงกันข้าม   เมื่อพวกเขาซื้อไอศกรีมรสอื่นๆ  ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า  รถกลับ start ติด  เนื่องจากมีเวลาให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อน ที่จะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้ง

 


* โปรดจำไว้ว่า** *
        ถึงแม้ปัญหาที่ดูเหมือนไร้สาระและเป็นไปไม่ได้ บางครั้งอาจเป็นความจริง    และเราก็อาจจะสามารถแก้ปัญหานั้นๆได้อย่างง่ายดาย ด้วยความคิดอันชาญฉลาด และเฉียบแหลม อย่ามัวแต่พูดว่า  " IMPOSSIBLE "  โดยปราศจากความพยายามอย่างถึงที่สุด      พวกคุณลองสังเกต คำว่า "IMPOSSIBLE"  ดูให้ดี       เพราะบางทีพวกคุณอาจจะมองเห็นเป็นคำว่า  "I' M POSSIBLE"    เรื่องราวต่างๆรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะมาจาก ทัศนคติ และการรับรู้ ของพวกคุณเองนั่นแหละ

        มองสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ในขณะนี้ให้ดี หลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระเป็นไปไม่ได้ แต่ใช้เหตุผลข้อมูลที่มากเพียงพอ   และความพินิจพิเคราะห์ให้ละเอียดถ่องแท้  สิ่งที่อยู่ในมือคุณอาจจะมีคุณค่าต่อชีวิตของคุณมากที่คุณคิด



 

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น