วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

{MBAY12/2} RE: Tripบางคล้า

ข้อมูลเพิ่มเติมจ้า

ล่องเรือรอบเกาะลัด  ที่อำเภอบางคล้า มีบริการล่องเรือรอบเกาะลัด ชมวิถีชีวิตริมน้ำ บ้านเรือนที่ปลูกสร้างอย่างสวยงามบนเกาะลัด ผ่านพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จะแวะสักการะก็ได้ ผ่านวัดโพธิ์บางคล้า ซึ่งมีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมายอยู่บนต้นไม้ในบริเวณวัด นักท่องเที่ยวสามารถแวะชมหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและเช่าเรือได้ที่สวนอาหารแม่น้ำ ตั้งอยู่หน้าอำเภอบางคล้า โทร. ๐ ๓๘๕๔ ๑๙๐๙ ค่าโดยสารคนละ ๖๐ บาท เรือออกเวลา ๑๗.๐๐ น. ( เสาร์ - อาทิตย์มีรอบ ๑๒.๐๐ น. )

 

 


ล่องเรือรอบเกาะลัด  ที่อำเภอบางคล้า มีบริการล่องเรือรอบเกาะลัด ชมวิถีชีวิตริมน้ำ บ้านเรือนที่ปลูกสร้างอย่างสวยงามบนเกาะลัด ผ่านพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จะแวะสักการะก็ได้ ผ่านวัดโพธิ์บางคล้า ซึ่งมีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมายอยู่บนต้นไม้ในบริเวณวัด นักท่องเที่ยวสามารถแวะชมหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและเช่าเรือได้ที่สวนอาหารแม่น้ำ ตั้งอยู่หน้าอำเภอบางคล้า โทร. ๐ ๓๘๕๔ ๑๙๐๙ ค่าโดยสารคนละ ๖๐ บาท เรือออกเวลา ๑๗.๐๐ น. ( เสาร์ - อาทิตย์มีรอบ ๑๒.๐๐ น. )

 


ล่องเรือชมปลาโลมา บริเวณตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง ปลาโลมาจากอ่าวไทยจะตามแหล่งอาหารเข้ามาหากิน เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ของทุกปี บริเวณนี้จะมีปลาดุกทะเลซึ่งเป็นอาหารโปรดของปลาโลมาเป็นจำนวนมาก  ปลาโลมาจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงประมาณ ๔๐ ๕๐ ตัว และกระโดดขึ้นมาหายใจเหนือผิวน้ำพร้อมๆกัน ครั้งละประมาณ ๓ - ๔ ตัว พันธุ์ที่พบมากคือ พันธุ์หัวบาตร(สีเทา) และยังพบพันธุ์ปากขวด ( สีเทาและสีชมพู ) บ้าง
นอกจากนี้ในเส้นทางล่องเรือยังผ่านป่าชายเลนซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์และนกนานาชนิด อาทิ นกกาน้ำ นกแสก นกกระยาง นกนางนวล นกกระเต็น ค้างคาวแม่ไก่และลิงแสม เป็นต้น จุดลงเรือมี ๒ แห่งคือ ท่าเรือหมู่ ๑ ศาลเจ้าแม่ทับทิม โทร. ๐ ๓๘๕๗ ๓๔๓๔ และท่าเรือหมู่ ๘ บ้านคลองตำหรุ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เทศบาลตำบลท่าข้าม โทร. ๐ ๓๘๕๗ ๓๔๑๑-๒ และ ๐ ๓๘๘๒ ๘๔๐๘๙ ( ล่องเรือ ๒ ชั่วโมงครึ่ง  ค่าโดยสารประมาณ ๕๐๐ บาท )

 

 

 

สอบถาม ข้อมูลท่องเที่ยว เบอร์โทรสถานที่ต่างๆ โทร. 1672 (การท่องเที่ยว)

 

 

 

ข้อมูลท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว ในกลุ่มนี้


· 

กิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำ
ล่องเรือรอบเกาะลัด ที่อำเภอบางคล้า มีบริการล่องเรือรอบเกาะลัด ชมวิถีชีวิตริมน้ำ บ้านเรือนที่ปลูกสร้างอย่างสวยงามบนเกาะลัด ผ่านพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จะแวะสักการะก็ได้ ผ่านวัดโพธิ์บางคล้า ซึ่งมีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมายอยู่บนต้นไม้ในบริเวณวัด นักท่องเที่ยวสามารถแวะชมหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและเช่าเรือได้ที่สวนอาหารแม่น้ำ ตั้งอยู่หน้าอำเภอบางคล้า โทร. ๐ ๓๘๕๔ ๑๙๐๙ ค่าโดยสารคนละ ๖๐ บาท เรือออกเวลา ๑๗.๐๐ น. ( เสาร์ - อาทิตย์มีรอบ ๑๒.๐๐ น. )

· 

ข้อมูลทั่วไป
ฉะเชิงเทราหรือแปดริ้ว เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางซึ่งมีประวัติความเป็นมาเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถในสมัยกรุงศรีอยุธยา ประชาชนส่วนใหญ่ตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำบางปะกงและตามลำคลองต่างๆ โดยมีหลวงพ่อโสธรเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวแปดริ้ว ในอดีตฉะเชิงเทรามีฐานะเป็นเมืองจัตวาอยู่ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ต่อมาเปลี่ยนมาขึ้นอยู่ในสังกัดกรมมหาดไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๑ เรื่อยมา จนกระทั่งถึงสมัยรัชกาลที่ ๕ เมื่อทรงเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองแผ่นดินใหม่ เมืองฉะเชิงเทราจึงมีฐานะเป็นเมืองๆ หนึ่งในมณฑลปราจีนบุรี และในปี พ.ศ. ๒๔๕๙ จึงได้เปลี่ยนจากเมืองเป็นจังหวัด เรียกว่า จังหวัดฉะเชิงเทราคำว่า ฉะเชิงเทราเป็นภาษาเขมร แปลว่า คลองลึก ส่วนชื่อ แปดริ้วนั้น ได้มาจากคำบอกเล่าต่อกันมาว่า ในเมืองนี้มีปลาช่อนขนาดใหญ่ชุกชุม เมื่อนำมาตากทำเป็นปลาแห้งจะต้องแล่เนื้อปลาถึง ๘ ริ้ว

 

 

 

 

· 

คลองเขื่อน

· 

ท่าตะเกียบ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ครอบคลุมพื้นที่ ๖๔๓,๗๕๐ ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางของพื้นที่ป่าผืนใหญ่รอยต่อ ๕ จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และปราจีนบุรี เป็นป่าอุดมสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของภาคตะวันออก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกงทางด้านจังหวัดฉะเชิงเทรา คลองโตนดจังหวัดจันทบุรีและแม่น้ำประแสในจังหวัดระยอง สภาพภูมิประเทศทั่วไปมีความลาดชันไม่มากนัก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ ๓๐-๑๕๐ เมตร ประกอบด้วยพื้นที่ป่าปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง มีสัตว์ป่านานาชนิดและนกพันธุ์ต่างๆ อาศัยอยู่ นอกจากนั้นยังมี น้ำตกอ่างฤาไนหรือน้ำตกบ่อทอง อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าประมาณ ๒ กิโลเมตร

 

 

 

 

· 

พนมสารคาม
เขาหินซ้อน ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข ๓๐๔ (ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี) กิโลเมตรที่ ๕๓ อยู่ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทรา ๕๓ กิโลเมตร เป็นภูเขาที่มีความสูงไม่มากนัก ประกอบด้วยก้อนหินขนาดใหญ่น้อยรูปทรงต่างๆ เรียงรายอยู่ตามธรรมชาติ บริเวณเขาหินซ้อนจัดเป็น สวนรุกขชาติสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯเป็นที่ตั้งของศาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ ประดิษฐานพระบวรราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศาลนี้เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๒ ด้านหลังของศาลนี้เป็นที่ตั้งของวัดเขาหินซ้อน

· 

สนามชัยเขต
ศูนย์ศึกษาพัฒนาการสังคมหมู่บ้าน หรือ เรือนศานติธรรม ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๒๔๕ (พนมสารคาม-สนามชัยเขต) เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๒๕๙ (สนามชัยเขต-ท่าตะเกียบ)ประมาณ ๓ กิโลเมตร ภายในอาณาบริเวณเกือบ ๑๓ ไร่ มีพันธุ์ไม้กว่า ๗๐๐๘๐๐ ชนิด เป็นสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ ภายในมีเรือนไม้แบบไทยมุงด้วยกระเบื้องว่าว ใต้ถุนสูงสำหรับประชุมหรือบรรยาย ชั้นบนใช้เก็บและแสดงเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้านวัตถุโบราณ ของใช้รุ่นเก่าต่างๆ ด้านหลังบ้านมียุ้งข้าวจำลองและอุปกรณ์นวดข้าว สีข้าว บริเวณบ้านส่วนหนึ่งจัดไว้เป็นที่สำหรับตั้งค่ายพักแรมสำหรับเยาวชน มีลานสันทนาการ และบริเวณทำกิจกรรม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร ๐ ๓๘๕๙ ๗๔๔๑, ๐ ๓๘๕๙ ๗๗๑๕

 

 

 

 

· 

อำเภอบางคล้า
วัดโพธิ์บางคล้า อยู่ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทรา ๒๓ กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๐๔ (สายฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี) ประมาณ ๑๗ กิโลเมตร แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๑๒๑ เข้าตัวอำเภอบางคล้าไปประมาณ ๖ กิโลเมตร ผ่านศาลเจ้าตากสินมหาราชแล้วเลี้ยวซ้ายประมาณ ๕๐๐ เมตร ที่วัดโพธิ์บางคล้ายังมีค้างคาวแม่ไก่เกาะอยู่ตามต้นไม้ ค้างคาวแม่ไก่เป็นค้างคาวที่มีปีกสีดำ หน้าตาเหมือนสุนัขจิ้งจอกคือ มีจมูกและใบหูเล็ก ตาใหญ่ ขนสีน้ำตาลแกมแดง ในเวลากลางวันจะอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่เกาะกิ่งไม้ห้อยหัวลงมา ยามพลบค่ำก็จะออกบินไปหากิน หากล่องเรือชมทัศนียภาพตามลำน้ำบางปะกงจะผ่านวัดนี้นักท่องเที่ยวสามารถแวะขึ้นชมวัดได้จากท่าน้ำของวัด

· 

อำเภอเมือง วัดโสธรวรารามวรวิหาร
วัดโสธรวรารามวรวิหาร อยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกง เดิมชื่อว่า วัดหงส์สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธโสธรพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา ชาวเมืองเคารพนับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาลให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง ๑.๖๕ เมตร สูง ๑.๔๘ เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่า เป็นพระพุทธรูปปาฏิหาริย์ลอยทวนน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่เดิมเป็นพระพุทธรูปหล่อทองสัมฤทธิ์ปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ รูปทรงสวยงามมาก แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงว่าจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะดังที่เห็นในปัจจุบัน ทุกวันนี้จะมีผู้คนมานมัสการปิดทองหลวงพ่อโสธรกันเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น