วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

{MBAY12/2} FW: อ่างเก็บน้ำล้นแล้ว แปดริ้ว เตรียมรับน้ำท่วม..!

อ่างเก็บน้ำล้นแล้ว แปดริ้ว เตรียมรับน้ำท่วม..!

 

 

 

 

อ่างเก็บน้ำแควระบม-สียัด 2 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ภาคตะวันออกล้นแล้ว แม้กรมชลประทานเสริมแนวเขื่อนเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำ ขณะหน่วยงานภาครัฐเตรียมพร้อมรับมือ ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง รองผู้ว่าฯ แปดริ้วจับตาใกล้ชิด หวังฝนไม่ตกซ้ำในจุดล่อแหลม มีโอกาสรอดน้ำท่วม 
       
      
วันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดฉะเชิงเทราว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแควระบม อ.สนามชัยเขต และอ่างเก็บน้ำสียัด อ.ท่าตะเกียบ ที่มีความจุรวมกันทั้งสองอ่างรวม 477 ล้าน ลบ.ม. ได้เอ่อล้นไหลลงมาจากขอบสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำทั้งสองแล้ว และไหลบ่าลงสู่ลำคลองท่าลาด ผ่านหมู่บ้านในหลายอำเภอ ลงสู่แม่น้ำบางปะกงในปริมาณมากถึงกว่า 4 ลบ.ม .ต่อวัน
       
      
นายไชยา จงอาสาชาติ ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำแควระบม มีปริมาณน้ำมากถึงกว่า 56 ล้าน ลบ.ม.แล้ว ซึ่งเกินกว่าความจุของอ่างที่สามารถกักเก็บน้ำได้ที่ความจุ 55 ล้าน ลบม. ถึงกว่า 1 ล้าน ลบ.ม. ทั้งที่ในปีนี้ได้มีโครงการเสริมสันฝายอาคารระบายน้ำ (สปิลเวย์) ให้สูงขึ้น ด้วยงบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจำนวน 77.75 ล้านบาท ก่อสร้างขอบยางจนสามารถรองรับปริมาณน้ำเพิ่มได้จากเดิม ที่ความจุ 40 ล้าน ลบ.ม. ขึ้นมาอีก 15 ล้าน ลบ.ม. เป็น 55 ล้าน ลบ.ม.แล้วก็ตาม แต่ในปีนี้น้ำก็ยังล้นฝายเพราะมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง
       
      
ขณะเดียวกัน ที่อ่างเก็บน้ำสียัดนั้น ได้เคยเสริมขอบยางเพิ่มความจุจาก 325 ล้าน ลบ.ม. มาเป็น 420 ล้าน ลบ.ม. ไว้ก่อนหน้าแล้ว แต่ปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างขณะนี้ก็ยังมีปริมาณมากถึงกว่า 422 ล้าน ลบ.ม. เกินกว่าความจุที่อ่างจะสามารถรองรับไว้ได้ถึง 2 ล้าน ลบ.ม. และยังมีปริมาณที่จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีน้ำไหลล้นออกมาจากสปิลเวย์ของทั้งสองอ่างลงสู่คลองท่าลาด เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำบางปะกงอยู่ตลอดเวลา
       
      
ด้านนางสุมิตรา ศรีสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เผยว่า ทางจังหวัดได้ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 3 อำเภอ รวม 6 หมู่บ้าน คือ อำเภอพนมสารคามอำเภอราชสาส์น และอำเภอบางคล้า ที่อยู่ตามแนวริมตลิ่งคลองท่าลาด ให้เตรียมการขนย้ายข้าวของหนีน้ำขึ้นไปไว้ในพื้นที่สูง และทำการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ล่อแหลม โดยเฉพาะที่ตำบลเกาะขนุน ในอำเภอพนมสารคาม ซึ่งเป็นจุดที่เคยเกิดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำอีก คาดว่าในปีนี้จุดที่เคยเกิดน้ำท่วมก็จะรอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วมไปได้
       
      
ระดับน้ำในคลองท่าลาดที่ตำบลเกาะขนุน ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าจุดวิกฤตของลำคลองมากถึง 60 ซม.โดยที่คลองท่าลาดนั้น สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งขณะนี้มีน้ำล้นไหลออกมาจากขอบสปิลเวย์ของอ่างเก็บน้ำสียัดจำนวน 2 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน และจากอ่างเก็บน้ำคลองระบม 1 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน และยังมีน้ำที่ไหลลงมาจากท้องทุ่งตลอดแนวคลองอีก 1 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ทำให้คลองท่าลาดมีน้ำที่ถูกระบายผ่านในขณะนี้จำนวน 4 ล้าน ลบ.ม.ต่อวันจึงยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 1 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน หากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีกก็จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมในปีนี้
       
   
    “สิ่งที่น่ากังวลอยู่ในขณะนี้คือ น้ำจากป่าที่อยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่งนั้นยังมีปริมาณมาก และยังคงไหลบ่าเข้ามาเติมลงในอ่างอยู่ตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่า ที่อ่างสียัดนั้นมีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มอีกถึง 8 ล้าน ลบ.ม.แล้ว จึงหวั่นเกรงว่าจะมีน้ำไหลบ่าลงมาสู่หมู่บ้านในคืนนี้” รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุ
       
      
ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณอ่างเก็บน้ำแควระบมว่า จุดที่เคยมีการรั่วซึมและมีน้ำไหลรินออกมาจนชื้นแฉะไปทั่วบริเวณด้านหน้าแนวสันเขื่อนเมื่อ 2 ปีก่อน และทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใต้แนวสันเขื่อนของอ่างเก็บน้ำต่างพากันหวั่นวิตกว่าอ่างเก็บน้ำจะแตก เมื่อก่อนหน้านั้น ปรากฏว่าในปีนี้จุดบกพร่องดังกล่าวได้ถูกทางกรมชลประทานซ่อมแซม จนมีสภาพความแข็งแรงเป็นอย่างดี และอยู่ในสภาพปูนที่แห้งสนิทตามปกติ โดยไม่พบว่ามีร่องรอยของการแตกร้าวหรือรั่วซึมของน้ำไหลออกมาอีกเลย ทั้งที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ได้กักเก็บน้ำไว้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมมากถึงกว่า 15 ล้าน ลบ.ม.แล้วก็ตาม

 

 

 

 

*********************************************************************************************************************************************
This email message, including any attachments, is for the sole use of the intended recipient(s) and may contain confidential and privileged information. Any unauthorized review, use, disclosure or distribution is prohibited. If you are not the intended recipient, please contact the sender by reply e-mail and destroy all copies of the original message.
E-mail transmission cannot be guaranteed to be secured or error-free as information could be intercepted,corrupted, lost, destroyed, arrive late or incomplete, or contain viruses, the recipient should check this email and any attachments for the presence of viruses. The company is not liable for any damage caused by any virus transmitted by this email.[Delta Electronics(Thailand) Public Company Limited and Group Companies].
*********************************************************************************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น