วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

{MBAY12/2} ศิลปะการจัดดอกไม้


แปลงมาจากเรื่องจริง เกี่ยวกับการเรียนการสอนในประเทศไต้หวัน (มูลนิธิพุทธฉือจี้ในไต้หวัน) ที่อาจารย์ได้เมตตาถ่ายทอดให้ฟัง
 68436eywb5x98qp
คุณครูให้เด็กนักเรียนช่วยกันจัดดอกไม้ในวิชาศิลปะ โดยมอบหมายให้ต่างคนต่างนำดอกไม้มาจากบ้านคนละดอก
เด็กนักเรียนคนแรก เริ่มปักดอกไม้ดอกแรกที่ตรงกลาง
คุณครู : ทำไมหนูจึงปักดอกไม้คนแรกจ๊ะ
เด็กนักเรียน : เพราะหนูอยากปักเป็นคนแรกค๊ะ
คุณครู : ดีมากเราต้องมีใครสักคนที่กล้าเป็นผู้นำ
เด็กนักเรียนคนที่สอง ปักดอกไม้ ให้ดอกไม้ชูช่อมาด้านหน้า 
คุณครู : ทำไมหนูจึงปักดอกไม้ตรงนั้นจ๊ะ
เด็กนักเรียน: บริเวณนั้นสวยที่สุดค๊ะ
คุณครู : คนทำดี สมควรได้รับการยกย่อง
เด็กนักเรียนคนที่สาม ปักดอกไม้บริเวณด้านข้าง
คุณครู : ทำไมหนูจึงปักดอกไม้ตรงนั้นจ๊ะ
เด็กนักเรียน: ผมชอบตรงนี้ครับ
คุณครู : ดีมาก คนทำดี เราต้องสนับสนุน
เด็กนักเรียนคนที่สี่ ปักดอกไม้บริเวณไกล้เคียงกันกับเด็กนักเรียนคนแรก
คุณครู : ทำไมหนูจึงปักดอกไม้ตรงนั้นจ๊ะ
เด็กนักเรียน: ผมคิดว่าน่าจะปักเพิ่มครับ
คุณครู : ดีมาก บางครั้งเราก็ต้องเป็นผู้ตาม ทำตามคนดี
เด็กนักเรียนคนที่ห้า ปักดอกไม้แซมบริเวณด้านหลังช่อ
คุณครู : ทำไมหนูจึงปักดอกไม้ตรงนั้นจ๊ะ
เด็กนักเรียน: มันยังว่างอยู่ค๊ะ
คุณครู : ดีมาก บางครั้ง ก็ต้องมีใครสักคนทำงานอยู่เบื้องหลัง 
เด็กนักเรียนคนที่ หก คนที่เจ็ด คนที่แปด .....
เด็กนักเรียนคนที่เก้า ถอนดอกไม้ของเพื่อนออก แล้วมาปักในบริเวณอื่น
คุณครู : ทำไมหนูจึงถอนดอกไม้ของเพื่อนจ๊ะ
เด็กนักเรียน: ผมว่ามันยังไม่สวยครับ
คุณครู : อืม..กล้าหาญมาก บางครั้งก็ต้องมีคนติ ถ้ามันยังไม่ดีหรือไม่สวยงามพอ
เด็กนักเรียนคนที่สิบ คนที่สิบเอ็ด คนที่สอง ...............และแล้ว................เราก็ได้ช่อดอกไม้ที่แสนจะขี้แหร่ สำหรับการมองของคนอีกหลายๆคน แต่สำหรับคุณครูและนักเรียนทุกๆคนแล้ว ช่อดอกไม้ช่อนี้ สวยงามเสมอ
ถ้ามองช่อดอกไม้ช่อนี้จากมุมที่ต่างกัน คุณคิดว่า บริเวณไหนที่นักเรียนปักเป็นด้านหน้าด้านหลัง หรือดอกไม้ดอกไหนจะปักสูงกว่ากัน 
ถ้าช่อดอกไม้ช่อนี้คือสังคมของเรา เราก็คงไม่เลือกดอกไม้เฉาๆ,โดนหนอนแทะ,ดอกไม้ที่โดนแอบเด็ดกลีบไปจนเกือบหมด หรือแม้แต่ดอกไม้พลาสติกนำมาปัก และปักอย่างลวกๆ เพียงเพราะอยากจะโชว์ความสวยของดอกไม้  ยกเว้นแต่....... เราจะมองไม่เห็นความสวยหรือคุณค่าของดอกไม้นั้นเลย   
"ดอกไม้ ไม่ได้สวยเพราะสีชมพูหรือสีขาว
ไม่ได้สวยเพราะมีกลิ่นหอมหรือสวยด้วยเหตุผลที่ว่า..มันเป็นดอกไม้
แต่ดอกไม้สวยเพราะมีคนมอง มีคนดมกลิ่นของมัน"

 ดอกไม้มันเป็นเช่นนั้นเอง

     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น