วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

{MBAY12/2} FW: อุดม แต้พานิช...ประสบการณ์ที่ดีกับครั้งหนึ่งที่เคยบวชพระ






 

เมื่อเดือนธันวาคม  2551 ผ่านไปแถวร้านหนังสือ

เห็นนิตยสาร Secret หน้าปกเป็นรูป อุดม  แต้พานิช

รีบพลิกเข้าไปภายใน อยากรู้ว่าอุดมจะพูดเรื่องอะไรนะ

ผมว่า วิชาสำคัญที่สุดในการเกิดเป็นมนุษย์ คือ วิชาพุทธศาสนา

สำคัญกว่าวิชาอื่นที่มนุษย์ทั้งโลกเรียนอยู่ด้วยซ้ำ

นิตยสารที่นำพุทธศาสนามาย่อยให้อ่านง่าย

ปกติหนังสือแนวนี้มีพระทั้งเล่ม หรือ มีตัวหนังสือเยอะมากๆ

ทำให้คนยุคนี้เห็นเป็นของยาก แต่ Secret ทำให้เป็นของง่าย

ความสำเร็จในการทำเดี่ยวไมโครโฟน คือ สมาธิ

 

กำลังกายเกิดจากการเคลื่อนไหว กำลังใจเกิดจากการหยุด

 

คนเราถ้าไปนึกถึงอะไร ไอ้สิ่งนั้นจะโต เหมือนไปให้อาหารมัน

ถ้านึกถึงความดี ความดีก็จะโต แต่ถ้านึกถึงบาป บาปก็จะโต

ตอนนั้นบวชเพราะอะไรครับ เกเรครับ เกเรมากจนไม่มีใครเอาเลย

แม่เอาไปฝากเลี้ยงบ้านญาติ  ญาติก็ไม่เอาเพราะไปขโมยสตางค์เขา

กล้าบอกเลยว่าชีวิตของตัวเองเปลี่ยนแปลงได้

เพราะได้พบพระพุทธศาสนา

ทุกวันนี้เวลาผมอธิษฐาน ผมจะขอทุกครั้งว่า...

ขอให้ได้เกิดและได้บวชในพระพุทธศาสนาอีกทุกชาติ

ขอให้ได้ศึกษาธรรมของพระพุทธเจ้าของแท้

หลังบวชเณรทัศนคติผมเปลี่ยนไปเลย

ญาติเห็นแล้วแปลกใจกันหมด แม่ก็งง

อะไรทำให้เด็กเกเรคนหนึ่งเปลี่ยนไปได้ขนาดนั้น ....

... ตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ เพราะเกรงเจ้าของร้านจะมองหน้า

ที่สำคัญเราอยากอ่านต่อ...

อ่าน Secret จบแล้ว ยังมีคอลัมน์ที่น่าสนใจ

แล้วเราก็ส่งให้เพื่อนๆ อ่านต่อ

เพื่อนซี้บอกว่า สนใจเรื่องโน้ตบวชหรือ ?....

โน้ตเคยพูดให้น้อง ๆ นักศึกษาฟัง น่าสนใจ

จะไปค้นก่อนนะว่าซีดียังอยู่หรือเปล่า

ศาสนาไม่มีจริง

ผมเองเคยคิดว่าศาสนาไม่มีจริง  คิดตามความโง่เขลาในวัยโน้น

จะมีพระพุทธศานาได้อย่างไร จะมีพระพุทธเจ้าได้อย่างไร

คิดว่าทุกเรื่องเป็นนิทานแต่งขึ้นให้คนกลัวบาป

ใช้แทนกฎหมายในยุคสมัยโน้น จึงไม่เชื่อเรื่องบุญบาป นรกสวรรค์

คิดดูแคลนว่า ถ้าอยากให้เชื่อก็ไปจับตัวบุญ ตัวบาป มาให้ดูซิ

มิจฉาทิฐิ  เห็นผิดเป็นชอบ

คำว่ากรรม ยิ่งไม่เชื่อหนัก เพราะเกิดแล้วก็ตายหมดในชาตินี้

คนเราก็เหมือน แบคทีเรีย ที่เกิดมาและตายไป

ฉะนั้นอยากทำอะไร ก็จงทำไป ตามใจของเรา

พอมีความคิดเป็นมิจฉาทิฐิ คือ เห็นผิดเป็นชอบ

เวลาทำอะไรไป จึงไม่คิดถึงใจคนอื่น

และไม่คิดกังวลหรือกลัวว่า สิ่งที่เราทำ...จะผิดหรือไม่ผิด

เป็นความมั่นใจแบบโง่ๆ แต่ไปคิดว่าถูกและเท่ห์

ในช่วงเรียนมัธยมผมเป็นคนมีนิสัยลักเล็กขโมยน้อย

อะไรที่ขโมยได้ ก็จะขโมย ตอนนั้นเด็กวัยรุ่นแถวบ้านผม

ส่วนใหญ่มีจักรยาน BMX แต่บ้านผมไม่มี เพราะแม่ขายส้มตำ

เรียกว่าจน อยากได้จักรยานก็ต้องขโมยเอา

เคยร่วมมือกับเพื่อนที่เป็นจิ๊กโก๋ไปขโมยจักรยานอีกโรงเรียนหนึ่ง

พอขโมยแล้ว ไม่เคยสนใจว่าเด็กเจ้าของจักรยานคนนั้น

จะเดือนร้อนหรือไม่อย่างไร

สำหรับพระ เวลามองดูพระ ก็ไม่เคยเคารพพระ ตอนนั้นคิดแต่เพียงว่า

พระก็เป็นอาชีพหนึ่ง แค่นั้น

หลงทาง  เพราะตั้งหางเสือผิด

พอเราคิดแบบนี้การกระทำของเราก็ไปอีกอย่างหนึ่ง

หางเสือ พอตั้งผิด ก็ผิดทาง เหมือนเวลาเราหลับตาดำน้ำ

ใจคิดว่ากำลังขึ้นผิวเบื้องบน แต่จริงๆ ดำดิ่งลงเบื้องล่าง

ชีวิตผมตอนนั้นก็เป็นไปตามทัศนคติ มีแต่ปัญหา เรื่องปวดหัว

ชีวิตสับสนวุ่นวาย ไม่มีหลักคิด ไม่รู้จะแก้ปัญหาในชีวิตอย่างไร

มรสุมชีวิตเข้ารุมเร้า

จุดเปลี่ยนชีวิต คือ หนีออกจากบ้าน

พอเรามีตวามคิดผิด เราก็ไม่รักแม่ แม่อะไร....ขอเงินก็ไม่ได้

จักรยานก็ไม่ได้เหมือนคนอื่นๆ แบบเรียนก็เป็นมือสอง

ทำไมครอบครัวเราจนแบบนี้ เกิดเป็นลูฏแม่คนนี้ มีแต่ลำบาก

ลูกคนอื่นทำไมสบาย

วันหนึ่งขโมยเงินแม่ทั้งหมด แล้วหนีออกจากบ้าน

ไปอยู่กับญาติที่ ชลบุรี พอไปเจอญาติ ก็ใส่ร้ายแม่ตัวเองว่า

แม่ทรมานเรา เลี้ยงเราไม่ดี เราจึงหนีมา

ญาติก็หาโรงเรียนให้เรียนด้วยความสงสาร

อยู่กับญาติไปสักพัก ไปทำความเดือนร้อนให้ญาติ

ด้วยนิสัยไม่เชื่อในเรื่องบาปบุญคุณโทษ

ไม่เรียนหนังสือโดดเรียน เล่นไพ่ในห้อง

เที่ยวเตร่ คบเพื่อนชั่ว ญาติก็เอือม

จนวันหนึ่งเรียน ปวช ปี 1 มันเอือมตัวเองมากจนไม่ไหว

ไปขโมยเงินครั้งสุดท้าย แล้วเขาจับได้ตอนขโมยพอดี

ญาติก็ไม่เอาเราแล้ว เราก็เซ็งตัวเอง

คือ ไม่รู้จะไปไหน จิตใจไม่มีที่พึ่ง

ที่เราจะพึ่งตัวเอง นับถือตัวเอง มันไม่มีอะไรน่านับถือ

เรียนที่โรงเรียน โรงเรียนก็ร่ำๆ จะให้พักการเรียน

เผอิญมีคนชวนไปนั่งสมาธิที่วัดบึงบวรสถิต

อ.บ้างบึง จ.ชลบุรี ช่วงเวลา 18.30  – 19.30 น.

ก็ไปกับเขา ที่ไปนั่งเพราะไม่รู้จะทำอะไร ก็ไปอย่างนั้นเอง

สมาธิคืออะไรก็ไม่รู้จัก พระท่านสอนนั่งสมาธิ แต่เราไม่นั่ง

กลับลืมตาดูคนนั่งหลับตา และขำคนนั้น คนนี้ ที่นั่งหลับสัปหงก

ไปวัด เพราะไม่มีที่ไป

ตอนนั้นไปทุกวัน ไม่ใช่เป็นคนดี ไม่ได้เลื่อมใส

แต่เพราะไม่มีที่ไป พอตอนเลิกเขาจะแจกน้ำปานะด้วย

เราก็พลอยได้กินไปด้วย

อยากบอกว่า มนุษย์เราโดยทั่วไป โดยจิตลึกๆ โหยหาความดีงาม

ชอบสิ่งดีงามอยู่แล้ว ไม่ว่าเป็นโจร หรือมหาโจรก็ตาม

ก็แสวงหาสิ่งที่ดีงาม เช่น เวลาเราเห็นใครสักคนจูงคนแก่ข้ามถนน

เรายังรู้สึกดี  ผมไปเห็นเขาพับเสื่อที่วัดนี้ เขาช่วยกัน

เขายกมือไหว้กันที่วัด พูดจาไพเราะ ผมเห็นก็รู้สึกดี

คบบัญฑิต บัณฑิตพาไปหาตัวเอง

เขาอนุโมทนาบุญกันแรก ๆ ก็งง งงไปสักพักก็หัดทำบ้าง

ก็รู้สึกว่าดี ได้รวมยินดีกับคนอื่นที่ทำความดี

คือ เหมือนกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมได้บำบัดเรา

ระหว่างนั้นเราได้ยินเขาพูด เรื่อง บุญเรื่องบาป เหมือนเราไม่เชื่อ

แต่ก็เริ่มซึมซับ ผมก็เริ่มนั่งบ้าง จากเริ่มนั่งสมาธิ

แม้เริ่มนั่งจะไม่เห็นอะไร แต่พอใจสงบแล้วจะเห็นตัวเอง

จะเห็นความไม่ดีของตัวเอง อุปมาเหมือนจิตใจของคนเรา

คือ เราตักน้ำมาจากคลองแสนแสบ ใจเราจะเหมือนอย่างนั้น

คือ มีปัญหาความรัก การเงิน การงาน เราเกลียดคนนั้นคนนี้

มีเรื่องสารพัด ใจเราจะเต็มไปด้วยเรื่องราวหมักหมม

แต่พอทำสมาธิผ่านไป ใจจะนิ่ง

เหมือนเราตักน้ำขึ้นมา ธรรมชาติมันจะตกตะกอน

ใจเราเมื่อตกตะกอน จะมีความใสเหมือนผิวน้ำ

แล้วเห็นอะไรต่ออะไร อย่างน้อยก็เห็นตัวเอง

ตอนนั้นก็เริ่มรู้สึกว่าไปวัดแล้วสนุกดี

ว่างๆ ก็เดินตามพระไปบิณฑบาต

ที่วัดนี้เขาเปิดเทปธรรมะระหว่างฉัน และเทปนั้นเป็นเทศน์

เรื่องมงคลชีวิต 38 ประการ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าคืออะไร

บางวันที่ฟังก็ตรงกับชีวิตของเรา

ก็ค่อยๆ เอาธรรมะที่ฟังมาปรับใช้ในชีวิตตัวเอง

ช่วงนั้นเราได้รับธรรมะ เหมือนเราได้รับ Moisturizer

จากผิวชั้นบน จนถึงผิวชั้นล่าง

เราเห็นพระ หรือแม่ชี  หน้าท่านจะใสสว่าง

โดยไม่ต้องใช้ครีมไวท์เทนนิ่งใด ๆ

ความสว่างนั้นเกิดจากจิตใจที่เบิกบานจาก...ธรรมะนี่เอง

สิ่งที่เราไม่รู้ ไม่ได้แปลว่าไม่มี

เผอิญเขามีการบรรพชาสามเณร ผมก็สมัครกับเขาสักหน่อย

ได้เริ่มห่มผ้า เดินบิณฑบาต สนุกดี ศีลของเณรไม่เยอะมาก

แต่เป็นการเริ่มต้นกรุยทางพระพุทธศาสนาอย่างดี

ตอนนั้นก็เริ่มคิดแล้วว่า บุญบาปมันน่าจะมี กรรมก็น่าจะมี

ทั้งที่ยังไม่เชื่อทั้งร้อย ดูเหมือนมันมีบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่รู้

ประกอบกับพระหลายท่านเทศน์ว่า

สิ่งที่เราไม่รู้ ไม่ได้แปลว่ามันไม่มี

เหมือนคนตาบอด

ถ้าเราไปบอว่ามีสัตว์รูปร่างคล้ายจิ้งจก ชื่อ อีกัวน่า

ตัวใหญ่ สีเขียว แผ่คอได้ด้วย คนตาบอดบอกไม่เชื่อ ไม่มี

ที่พูดแบบนั้นเพราะเขาไม่เคยเห็น

การไม่เคยเห็น ไม่ใช่ว่ามันไม่มี

เหมือนบุญบาป ที่เราไม่เคยรู้ไม่เคยเห็น แต่ไม่ใช่ว่ามันไม่มี

เพียงแต่ว่าปัญญาของเราเป็นแบบทางโลก เราจึงไม่รู้

บาปกรรมที่เราไม่เคยเห็น ไม่ได้หมายความว่าไม่มี

เปลี่ยนความคิด ชีวิตผันเปลี่ยน

ผมได้บวชเณรและสึกออกมาเรียนต่อ

ในช่วงที่ออกมา ผมรู้ได้เลยถึงสภาพแวดล้อมรอบตัว

ตั้งแต่ญาติพี่น้อง เพื่อน มีความรู้สึกต่อเราเปลี่ยนไป

เหมือนเราได้รับความรักจากคนรอบข้างมากขึ้น

เรารู้สึกว่าเราไปเจอสิ่งดีๆ มา ส่วนเพื่อนชั่วๆ ก็ค่อยๆ หายไป

และพบว่า คนเรากำหนดตัวเองได้ เช่น ถ้าเราเสพยาบ้า

เพื่อนยาบ้าก็เข้ามาแล้ว เราเป็นคนแบบไหน ก็ถึงดูดคนแบบนั้นเข้ามา

แล้วผมมีโอกาสมาเรียนต่อที่เพาะช่าง กรุงเทพฯ

ช่วงนั่นผมไปวัดปากน้ำ ไปไหว้พระบ้าง ไปนั่งสมาธิบ้าง

อยู่ๆ ก็รักหลวงพ่อวัดปากน้ำขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว

รู้สึกว่าชอบวิธีการสอนนั่งสมาธิของท่าน

ซ่งเป็นวิธีที่สะดวกกับจริตของผม  บางคนชอบเพ่งกสิณ

บางคนชอบจงกรม บางคนชอบกำหนดลมหายใจ

แต่ละคนจะชอบไม่เหมือนกัน แล้วแต่จริตใคร

ใกล้เรียนจบ ผมมีโอกาสได้ไปทำงานกับสำนักพ์แห่งหนึ่ง

อยู่แถวบางกะปิ ทำหน้าที่เป็นฝ่ายศิลป์ของเขา

ช่วงนั้นมีเพื่อนชวนไปใส่บาตรที่ชมรมพุทธฯ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

และเป็นเรื่องบังเอิญที่พระที่มาบิณฑบาตร

สอนสมาธิแบบหลวงปู่ วัดปากน้ำทำให้เราไปเรื่อยๆ

ไปจนตรงกับช่วงที่เขารับสมัครอุปสมบทภาคฤดูร้อน

ตอนนั้นคิดว่าอย่างไรก็คงบวชไม่ได้ เพราะติดงานของสำนักพิมพ์

แต่ไม่รู้เป็นเพราะอะไรรู้สึกอยากบวชเป็นพระมากๆ

3 อยากนี้ ที่ทำให้มาบวช

ที่อยากบวขก็เพราะว่า หนึ่ง คือ อยากทำอะไรให้แม่บ้าง

ตั้งแต่เป็นเด็กจนโตมา ผมมีแต่เรื่องทำให้ท่านปวดร้าวทั้งนั้น

คิดในใจว่า จะมีอะไรที่ทำให้ผู้หญิงคนนี้ได้บ้าง

ใจคิดอยากทำอะไรให้เขาชื่นใจ ก่อนที่เขาจะตาย

สอง คือ อยากฝึกตนเอง ให้เป็นคนที่เข้าท่ากว่าที่เป็นอยู่

และ สาม คือ อยากพิสูจน์ว่าพุทธศาสนาเป็นอย่างไร

เราเป็นชาวพุทธแต่ในทะเบียนบ้านเท่านั้น

แต่จริงๆ ไม่เคยรู้เลยว่าพุทธศาสนาเป็นอย่างไร

สามอย่างนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกอยากบวชมาก ๆ

เพื่อนผมจึงแนะนำให้ผมอธิษฐานจิต

ผมอธิษฐานจิตบ่อยๆ หลังจากนั้น

ไม่เกิน 7 วัน เจ้าของบริษัทมาบอกว่า

ไม่ต้องทำหนังสือแล้ว เราจะปิดบริษัท

แหม.... เราจะได้บวชคราวนี้เองสมปรารถนาแล้ว

สมาธิเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ผมจำได้

ผมอยากบอกว่าสมาธิเป็นสิ่งสำคัญ

การทำเดี่ยวไมโครโฟน 3 หรือ 4 ชั่วโมง ต้องอาศัยสมาธิ

สมาธิเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ผมจำได้

ผมเองไม่ได้อยากมีภาพลักษณ์คล้ายกับว่า

โน้ตเป็นคนดี...โน้ตใจบุญสุนทาน...นั่งสมาธิเป็นประจำ...

โอ้...โน้ตรักทุกคนไม่อยากเป็นอย่างนั้น

แค่เป็นตูดหมึกธรรมดา

แต่ผมอยากบอกว่า สมาธิเป็นเคล็ดลับจริงๆ ในการดำเนินชิวิต

ซึ่งเรื่องประโยชน์ของสมาธินี้ โน้ตก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ใน

Secret ฉบับเดือนธันวาคมว่า

“.... ความสำเร็จในการทำเดี่ยวไมโครโฟน คือ สมาธิ

ลำพังตัวผมเองไม่มีปัญญาจำอะไรได้เยอะขนาดนั้นหรอก

แต่ผมเคยบวชมาก่อน เวลาต้องการลำดับความคิด

หรือคิดอะไรไม่ออก ผมจะนั่งสมาธิ นั่งแค่ช่วงสั้นๆ ก็ช่วยได้

การทำเดี่ยวฯ เต็มไปด้วยปัญหา ผมไม่ได้แค่เขียนบทอย่างเดียว

แต่เป็นทั้งผู้แสดง และทำโปรดักชั่น

พอถึงช่วงเขียนบทซึ่งเป็นหัวใจของการทำเดี่ยวฯ

สมาธินี่แหล่ะช่วยแยกแยะว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร

ก่อนเขียนบททุกครั้ง ทีมงานรู้ว่าผมจะหายตัวไปนั่งสมาธิ

ไม่ได้ไปนั่งเขียนบท แต่ไปนั่งนิ่งๆ ผมเชื่อว่า

กำลังกายเกิดจากการเคลื่อนไหว….กำลังใจเกิดจากการหยุด

นึกถึงเมื่อไร ก็สุขใจ ที่เคยได้เป็นพระ

ผมรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ ที่จะได้ห่มผ้าเหลือง จะได้เป็นพระ

และจะมีแม่เรา ที่เราบวชให้เขา และที่เราทุ่มเทฝึกตัวเองมา

คือ ทำให้แม่ได้ บวชให้แม่ได้

ถ้าถามว่าทำไมต้องฝึกตัวหนักอย่างนี้ด้วย

พระอาจารย์ก็จะตอบว่า ต้องทำตัวเองให้รู้สึกว่าเรากราบตัวเองให้ได้ก่อน

เพราะวันนั้นวันบวช แม่เราจะมากราบเรา ยายเราจะมากราบเรา

ถ้าตราบใดที่เรายังกราบตัวเองไม่ได้ เราก็จะรู้สึกขึ้นมา

ก่อนบวช...จะมีพิธีกรรมขอขมา นาคเตรียมบวชจะแต่งกายชุดขาวทั้งหมด

และกล่าวคำว่า...

อุกาสะ...ดังข้าพเจ้าทั้งหลาย...จะขอวโรกาส กราบลา

พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย

เพื่อบรรพชา ณ บัดนี้...ฯลฯ

เป็นการขอขมาลาโทษ  เป็นโอกาสที่เราจะได้กล่าวกับพ่อ แม่ของเรา

ผมเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่ไม่เคยกล่าวคำขอโทษแม่ของผม

เมื่ออยู่ในพิธีขอขมา ความรู้สึก ตาต่อตา แม่ที่ยอมรับ ปิติใจ

ที่เห็นลูกเป็นคนดีของเขาอย่างน้อยก็ช่วงหนี่งในชีวิต

ภาพต่างๆ ที่ผมทำไม่ดีกับแม่ เหมือนนั่งดูหนัง มันกรอกลับมาให้เห็น

เรารู้สึกว่า เราทำไม่ดีกับผู้หญิงคนนี้มามาก

เราทำให้เขาเจ็บช้ำน้ำใจ ทำไม่ดีกับเขามามากมาย

เท่านั้นเอง พอตาต่อตา ประสานกัน

น้ำตาก็ไหล มันเป็นทั้งความสุข ความปิติ

และอยากเป็นพระดี ๆ ให้แม่ได้บุญเยอะๆ

ประทับใจภาพหนึ่ง เช้าวันหนึ่งเราไปบิณฑบาต

เห็นคุณยายคนหนึ่งไปเตรียมตักบาตร

พระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าๆ แสงเรืองรอง

คุณยายมือสั่นตอนใส่บาตรด้วยความมีอายุ บ้านคุณยายก็ฐานะไม่ค่อยดี

แต่มีศรัทธาที่จะตักบาตร ตักข้าวจากปากหม้อเม็ดงาม ๆ มาถวายพระ

ผมเห็นแล้วปิติน้ำตาจะไหล อธิษฐานในใจ

ขอให้บุญที่ยายถวายภัตตาหารพระด้วยความนอบน้อม และประณีต

และ บุญที่พระตั้งใจบวช อบรมตัวเองในครั้งนี้ทั้งหมด

ขอผลบุญ ดลบันดาลให้คุณยายคนนี้...

ไม่พบกับความยากจนอีกเลย ไปทุกภพ ทุกชาติ

เลิกหลงทาง ตั้งหางเสือใหม่

บวชแล้วได้แนวทางในการดำเนินชิวิตครับ ซึ่งแต่ก่อนไม่มี

แต่ก่อนผมใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นเรือ ก็คือเรือที่อยู่ในท้องมหาสมุทร

ที่ไม่มีหางเสือ ถามว่าอยู่บนผิวน้ำได้ไหม อยู่ได้ แต่ไม่มีเป้าหมาย

ล่องลอยไปเรื่อยเปื่อยไม่มีหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ

แต่การได้บวช เหมือนการที่เราได้ตั้งหางเสือแล้ว

เช่น เราจะไปเกาะเสม็ด เราตั้งหางเสือไว้ว่า เราจะไปทางทิศนี้

จะช้า จะเร็ว เราจะไปถึงเกาะเสม็ด

แต่ถ้าชีวิตไม่ได้ตั้งหางเสือ ไม่รู้จะไปไหน สะเปะสะปะ

บางคนไปหลงติดยาอยู่หลายปี

มันเหมือนเผชิญกับการไปชนกับหินโสโครก

ไปเจอพายุ ฝนตก เรือแตก ไม่มีเป้าหมาย ใช้ชีวิตไปวันๆ

เพื่อจะให้อยู่ในท้องทะเลนั้นเอง แล้วรอวันหนึ่งก็ตายไป

ไปไม่ถึงเป้าหมาย

แต่มาบวชนี่ รู้สึกว่าชีวิตได้แนวทางในการดำเนินชีวิต

ถึงแม้ออกไปจะไม่ใช่คนดีเลิศประเสริฐนัก

แต่อย่างน้อยเรามีธรรมะไว้เป็นที่พึ่ง เช่น เราอกหัก มีทุกข์

แก้ปัญหาบางเรื่องไม่ได้ มีปัญหาใหญ่ๆ

เรามีธรรมะมาสอนตัวเรา เรามีบุญ มีกุศล

มีความดีงามที่เป็นเส้นทางอยู่  ก็เลยรู้สึกว่า ชีวิตนี่มันไม่เหงา

ถ้าเป็นการโดดร่ม เรามีร่มสำรองอยู่บ้าง

ไม่ใช่ร่มใหญ่ขาดปั๊บ แล้วเราก็ไม่รู้ว่า เราจะไปลงที่ไหน

ธรรมะเสมือนสิ่งนั้นเองที่คอยประคองชีวิตอยู่

ก็มีสโลแกน ผมใช้ว่า เด็กซิ่ง อิงธรรมะครับ

คำถามคาใจวัยรุ่น

ถาม ถ้าผมติดหญิงล่ะ ทำไงดี

ตอบ ให้มาบวชเสียก่อน สึกออกไปหญิงจะติด

ไม่มีผู้หญิงคนไหนในโลกที่ไม่ชอบผู้ชายดี ยกเว้นตอนเขาบอกเลิกกัน

เมื่อเราบวชออกมาแล้ว ความคิดความอ่าน ความไตร่ตรอง จะสุขุมขึ้น

จะมองโลกในแง่ดี แทนที่จะมองในแง่ร้าย

ไม่ใช่แค่คิดบวก ไม่คิดลบ แต่คิดเป็นด้วย

ถาม ถ้าผมติดเหล้า เบียร์ล่ะ

ตอบ ควรจะมาด่วนเลยครับ

ถาม ถ้าผมติดเพื่อนล่ะ

ตอบ เราเกิดมาไม่ใช่










































































































































































































































































































































































































































































































































__._,_.___
วิธีการยกเลิกการรับอีเมล์:
- หากท่านไม่ต้องการรับอีเมล์ ให้กดลิงก์ที่เขียนว่า "Unsubscribe" ซึ่งอยู่ท้ายอีเมล์ฉบับนี้ ซึ่งเมื่อกดลิ้งแล้ว ระบบจะสร้างอีเมล์ยกเลิกให้อัตโนมัติ ให้ท่านส่งอีเมล์นั้นออกไป ระบบจะส่งอีเมล์ขอการยืนยันไปยังท่าน ท่านต้อง Reply อีเมล์นั้น จึงจะยกเลิกสำเร็จ
-----------------------------------
เธงเธดเธ เธตเธ เธฒเธฃเธขเธ เน€เธฅเธดเธ เธ เธฒเธฃเธฃเธฑเธ เธญเธตเน€เธกเธฅเน :
- เธซเธฒเธ เธ—เน เธฒเธ เน เธกเน เธ•เน เธญเธ เธ เธฒเธฃเธฃเธฑเธ เธญเธตเน€เธกเธฅเน เน เธซเน เธ เธ”เธฅเธดเธ เธ เน เธ—เธตเน เน€เธ เธตเธขเธ เธงเน เธฒ "Unsubscribe" เธ เธถเน เธ เธญเธขเธนเน เธ—เน เธฒเธขเธญเธตเน€เธกเธฅเน เธ เธ เธฑเธ เธ เธตเน เธ เธถเน เธ เน€เธกเธทเน เธญเธ เธ”เธฅเธดเน เธ เน เธฅเน เธง เธฃเธฐเธ เธ เธ เธฐเธชเธฃเน เธฒเธ เธญเธตเน€เธกเธฅเน เธขเธ เน€เธฅเธดเธ เน เธซเน เธญเธฑเธ•เน เธ เธกเธฑเธ•เธด เน เธซเน เธ—เน เธฒเธ เธชเน เธ เธญเธตเน€เธกเธฅเน เธ เธฑเน เธ เธญเธญเธ เน เธ เธฃเธฐเธ เธ เธ เธฐเธชเน เธ เธญเธตเน€เธกเธฅเน เธ เธญเธ เธฒเธฃเธขเธทเธ เธขเธฑเธ เน เธ เธขเธฑเธ เธ—เน เธฒเธ เธ—เน เธฒเธ เธ•เน เธญเธ Reply เธญเธตเน€เธกเธฅเน เธ เธฑเน เธ เ

--
คุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "MBAY12/2"
หากต้องการโพสต์ถึงกลุ่มนี้ ส่งอีเมลไปที่: mbay12@googlegroups.com มันจะส่งต่อถึงเพื่อนๆทุกคนโดยอัตโนมัติ
หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิก: mbay12+unsubscribe@googlegroups.com
Group: http://groups.google.co.th/group/mbay12
BLOG: http://gscy12.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น