วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

{MBAY12/2} ระวัง Kingston ปลอม

 


 


 

 

รู้ไว้ใช่ว่า.... แต่อาจจะช้าไปนิด สำหรับคนที่ซื้อไปแล้ว
   

เจอ Kingston ปลอมอีกแล้ว แต่คราวนี้เนียนยิ่งกว่า ข้างนอกเหมือนทุกอย่าง ยกเว้น....2-3 วันก่อน ผมได้รับ Flash Drive จากพี่คนหนึ่งมาให้ Copy งานให้ ผมก็รับมาแล้วก็ไม่ได้เอะใจอะไร แล้วก็จัดแจง Copy ไฟล์ใส่ไว้ใน Flash Drive เจ้าปัญหาตัวนี้ (ซึ่งในรูปคือตัว 4GB นะครับที่มีปัญหา ส่วนตัว 2GB คือของแท้นะครับ) หลังจากผม Copy ไฟล์ให้ไปแล้ว พี่เค้าก็นำไปเปิดใช้งาน แต่ก็พบว่าไฟล์ไม่สมบูรณ์ ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไรกันครับ จนผมรับมา Copy ให้ใหม่ คราวนี้ผมก็เริ่มเอะใจ เพราะมันดูแปลกๆ จึงนำมาเทียบกับ 2GB (ของน้อง) เมื่อเทียบกันดูก็พบครับว่ามันมีจุดต่างหลายอย่าง แต่ตัวบอดี้ด้านนอกเหมือนกันมาก แทบจะหาจุดต่างไม่ได้เลย (โลโก้ยังเหมือนกันเลย)

 

มาดูจุดต่างครับ เริ่มจากหัวเสียบ USB พลิกดูด้านหลังสังเกตว่ามีการประกอบที่ต่างกัน (ด้านซ้ายตัวสีแดงคือของแท้นะครับ) สังเกตว่าตัวล็อคหันไปคนละด้าน ทีนี้พลิกกลับมาอีกด้าน ของแท้ด้านซ้ายจะมีสลักข้อความไว้ ตามรูปเลยนะครับ และจะมีหลุมเล็กๆ 2 หลุม ด้านล่างช่องสี่เหลี่ยม (รูปประกอบ)

 

ต่อไปมาดูบอดี้ เริ่มจากดูด้านข้าง เห็นๆ กันเลยว่ามันต่างกันนะครับ ของแท้ด้านซ้ายจะแบนราบ ของปลอมด้านขวาจะป่องๆ นูนๆ ต่อไปมาดูพลาสติกที่ด้านหัวของ USB ของแท้จะประกบกันแน่น และหัว USB จะแน่นไม่สามารถเลื่อนไปมาได้ แต่ของปลอมพลาสติกจะแบะออกเล็กน้อย (ผมเดาเอาว่าน่าจะเกิดจากการแกะเอา USB ของแท้ออก แล้วยัดไส้ของปลอมมาครับ)

 

ต่อไปมาตรวจสอบด้วยซอร์ฟแวร์ ผมเสียบกับคอมฯ แล้วใช้โปรแกรม Safely Remove USB Disks ตรวจสอบ ในรูปจะเห็นเลยนะครับว่า ของปลอมคือไดร์ฟ I: ชิพด้านในคือ Hisun Flash แค่นี้ก็รู้แล้วว่าปลอม (หรือยัดไส้) ส่วนของแท้ชิพจะชื่อ Kingston DataTraveler2.0 (สำหรับยี่ห้อนี้แม้จะคนละดีไซน์ แต่จะเป็นชื่อนี้หมดนะครับ)



ต่อไปมาดู Properties ของอุปกรณ์กันครับ (ที??ผมไฮท์ไลต์สีเขียวคือชื่อของปลอม)



ส่วนอันนี้เป็นของแท้ สังเกตที่ไฮท์ไลต์แถบสีไว้จะต่างกันครับ



ทีนี้มาดูสิ่งที่แตกต่าง จากการใช้งานผมพบว่า เมื่อเรานำของปลอมมาใช้คุณภาพของการเก็บข้อมูลจะด้อยกว่ามาก คือผมแค่ Copy ไฟล์เล็กๆ ลงไปเก็บไว้ (ไฟล์เอกสาร Word) พอจะมาเปิดดู ข้อความมา รูปหาย พอ Copy มาใหม่ ก็เป็นประมาณเดิม ทั้งที่ไฟล์สามารถเปิดใช้งานในเครื่องได้ปกติ ต้อง Copy กันหลายรอบ

ดังนั้นเพื่อนลองเอาไปคิดกันดูว่า ถึงมันจะราคาถูกกว่า แต่มันคุ้มกับข้อมูลที่หายไปมั๊ย หากเพื่อนๆ นำไปใช้เก็บไฟล์งานที่สำคัญๆ แล้วพอนำกลับมาใช้ก็พบว่าไฟล์เปิดไม่ได้ มันไม่คุ้มหรอกครับ แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่อาจจะโดนทางร้านหลอกขายมา เพราะเห็นว่าเราไม่มีความรู้ ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ถือว่านี่เป็นบทเรียนให้เพื่อนๆ ที่กำลังจะซื้ออุปกรณ์ IT หรืออื่นๆ ควรจะตรวจสอบดูให้ละเอียด หรือพาเพื่อนๆ ที่มีความรู้ไปด้วย หรือเพื่อนไม่ว่าง ผมแนะนำว่า ให้ไปซื้อกับร้านที่มีชื่อเสียงจะปลอดภัยกว่า แพงกว่านิดหน่อย แต่สบายใจกว่านะครับ

มีสติไตร่ตรองก่อนซื้อของนะครับ อย่าไปหลงกับราคานะครับ

  

 

 


แบ่งปันความทรงจำกับคนอื่นๆ ที่คุณต้องการทางออนไลน์ได้ คนอื่นๆ ที่คุณต้องการ



Hotmail® is up to 70% faster. Now good news travels really fast. Try it now.

Buddy ครบ 10 ปี มาสร้าง Strip การ์ตูนสำหรับปาร์ตี้เพื่อชนะรางวัล $1,000 คลิกที่นี่เลย

With Windows Live, you can organize, edit, and share your photos.

Windows Live: Keep your friends up to date with what you do online. Find out more.

With Windows Live, you can organize, edit, and share your photos.
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~
คุณเป็นสมาชิกกลุ่ม Google Groups กลุ่ม "MBAY12/2"
หากต้องการโพสต์ถึงกลุ่มนี้ ส่งอีเมลไปที่: mbay12@googlegroups.com มันจะส่งต่อถึงเพื่อนๆทุกคนโดยอัตโนมัติ
หากต้องการยกเลิกการเป็นสมาชิก: mbay12+unsubscribe@googlegroups.com
Group: http://groups.google.co.th/group/mbay12
BLOG: http://gscy12.blogspot.com/
-~----------~----~----~----~------~----~------~--~---

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น